Sunday, May 27, 2007

Than ôi, thức ăn và mỹ phẩm Trung Quốc!

Than ôi, thức ăn và mỹ phẩm Trung Quốc!


DCVOnline

DCVOnline vừa có bài “Than ôi, thực phẩm Việt Nam” của tác giả Huy Tường, khuyến cáo các chất độc hại trong thực phẩm Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ, nay đến lượt 100 người chết vì mỹ phẩm “Made in China”.

Portal của hãng truyền hình Ba Lan, TVN ngày 25/05/2007 lấy nguồn tin của Reuters và PAP, cho hay, một số mặt hàng mỹ phẩm sản xuất tại Trung Quốc xuất qua châu Mỹ Latin mang hoá chất độc hại gây tử vong cho người sử dụng là diethylene glycol.


Bautista Rojas Gómez, viên chức y tế Dominican Republic trưng bày kem đánh răng có đến 4,5% diethylene glycol
Nguồn: The New York Times/Ảnh: Listín Diario
--------------------------------------------------------------------------------

Trong tuần vừa qua, tại Panama, ít nhất 100 người bị chết và lý do tử vong có liên hệ tới độc chất (diethylene glycol, dùng làm chất chống đông đặc cho nước làm nguội máy nổ - DCV) tìm thấy trong hai loại kém đánh răng của Trung Quốc mang nhãn hiệu Exel và Mr. Cool. Cùng lúc, chính phủ Dominican Republic cấm lưu hành hai loại kem Exel và Mr. Cool, đồng thời ra lệnh tiêu huỷ 90 ngàn tuýp (tube) thuốc đánh răng này trên thị trường.

Nhà sản xuất Trung Quốc tại Shanghai (Thượng Hải) là hãng hoá chất Danyang Household Chemical Co. đã vội vã lên tiếng phân bua. Sếp của hãng, ông Chen Yaozu nói rằng kem đánh răng của hãng không hại cho sức khoẻ vì thành phần hoá học đưa vào mỹ phẩm đáp ứng đúng với tiêu chuẩn Trung Quốc! Yaozu cũng giải thích thêm, trong kem đánh răng mà hãng của ông xuất khẩu qua Panama chỉ chứa một liều lượng hoá chất nhỏ thay thế cho glycerin nên không gây tổn hại cho sức khoẻ người dùng, bởi vì tại Panama, diethylene glycol được sử dụng vào sản xuất thuốc nước chống ho suyễn.

Chính quyền Panama đang xúc tiến điều tra vụ nhập hàng bất hợp pháp này để xác định chính xác nguyên nhân gây nên tử vong.

Gần đây, tại Hoa Kỳ, người ta đang khuyến cáo mạnh mẽ thức ăn cho gia súc nhập cảng từ Trung Quốc, trong đó hoá chất dioxin được sử dụng quá liều lượng làm chết nhiều chó và mèo. Vấn đề này nghiêm trọng đến mức đã được một số dân biểu đưa ra quốc hội và đề nghị quốc hội Hoa Kỳ cần phải có biện pháp cấp bách để kiểm soát và ngăn chặn.


© DCVOnline

No comments: